Chuẩn PCIe Gen 5 cho SSD sẽ ra mắt vào 2023

Chúng ta vẫn chưa thấy thông tin về các ổ SSD PCIe Gen 5 mới kể từ khi AMD và nhà sản xuất chip điều khiển ổ cứng (controller) hàng đầu Phison cho biết, là các ổ cứng thế hệ mới sẽ xuất hiện vào tháng 11 cùng thời điểm với việc AMD giới thiệu các CPU Ryzen 7000 series có hỗ trợ Gen 5. Có vẻ chúng ta phải chờ thêm một thời gian nữa để chắc chắn rằng các ổ cứng SSD hỗ trợ PCIe Gen 5 sẽ không ra mắt trong năm nay.

Phison là một trong những nhà cung cấp controller hàng đầu cho ngành công nghiệp SSD, cho đến hiện tại thì controller của Phison là một lựa chọn phổ biến nhất trong số các nhà cung cấp chip điều khiển cho SSD. Vào tháng 5 vừa qua, Phison đã công bố controller E26 thế hệ mới sẽ hỗ trợ PCIe Gen 5 và gần đây nhất là vào tháng 10, hãng dự kiến các ổ đĩa Gen 5 sẽ ra mắt trong năm nay một khi nền tảng AM5 và CPU Ryzen 7000 series của AMD gia nhập thị trường.

Tuy nhiên đã được khoảng một tháng kể từ khi Ryzen 7000 ra mắt thị trường và tất nhiên chúng ta vẫn chưa thấy có bất kỳ hãng sản xuất nào công bố sản phẩm Gen 5, bao gồm cả những ông lớn như Samsung và Micron, những tập đoàn to lớn với nguồn lực mạnh mẽ cộng với việc tự sản xuất được controller của riêng mình công bố sản phẩm mới.

Tất nhiên là vi xử lý Intel thế hệ 12 (Alder Lake) và thế hệ 13 (Raptor Lake) cũng hỗ trợ chuẩn PCIe Gen 5. Tuy nhiên không giống với AMD, Intel không cung cấp giải pháp kết nối chuẩn PCIe Gen 5 vào CPU để lưu trữ, thay vào đó, để kích hoạt PCIe Gen 5 trên nền tảng Intel, 16 lane dành cho card đồ họa phải chia làm hai, 8 lane hỗ trợ cho PCIe Gen 5 sẽ được kết nối thông qua một thẻ bổ sung thay vì được gắm trực tiếp vào khe cắm M.2 trên mainboard (bo mạch chủ).

Vấn đề rộng hơn là liệu SSD Gen 5 có thực sự mang lại những lợi ích đáng kể hơn so với Gen 4 hiện tại hay không? Theo lý thuyết, Gen 5 tăng gấp đôi băng thông lên 16GB/s, so với ổ đĩa Gen 4 nhanh nhất đạt tốc độ khoảng 7,3GB/s nhưng do vấn đề về giới hạn I/O, chúng ta có thể kỳ vọng tốc độ thực tế của Gen 5 sẽ rơi vào tầm 15GB/s. Mặc dù vậy các ổ SSD Gen 5 đời đầu khó có thể sử dụng tối đa giao thức mới.

Hơn nữa, có thể cho rằng tốc độ đọc tuần tự cao nhất không phải là thứ duy nhất cần cải thiện trên các ổ SSD Gen 4 hiện nay, mà là vấn đề về cải thiện khả năng truy xuất ngẫu nhiên 4k và thông số IOPS. Các ổ SSD Gen 4 cao cấp hiện tại có tốc độ cao nhất đạt được khoảng 300mb/s theo các phép đo, vẫn chưa đạt tới băng thông tối đa của chuẩn PCIe Gen 4. Vì vậy nếu Gen 5 chỉ gấp đôi băng thông tốc độ thì sẽ không tạo nên nhiều sự thay đổi nào, thay vào đó những cải tiến về công nghệ trên bộ nhớ flash và hiệu suất IOPS trên controller cũng rất quan trọng.

Dù sao đi nữa, những thay đổi về công nghệ đều rất đáng trân trọng, tuy vậy chúng ta sẽ khó có thể thấy được một bước nhảy vọt về hiệu suất truy cập ngẫu nhiên 4k trên các ổ SSD Gen 5 thế hệ đầu tiên, do vậy thì việc chậm trễ có thể là một điều tốt, để các hãng sản xuất có thêm thời gian hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.

Siro

Theo Pcgamer

Đăng kí nhận tin